มี่คนเข้ามากี่คนแล้วน้าาา

วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

มารู้จักสิงคโปร์กันเถอะ !

                        สวัสดีจ้า วันนี้เราจะพามารู้จักกับ อาเซียนน ของเราให้มากขึ้น โดยวันนี้ เราจะมาดู วัฒนธรรมของ ชาว สิงคโปร์กันก่อนเลย เพราะเมืองนี้เป็นเมืองที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวจ้า ><

ลักษณะทางสังคมและวัฒนธรรม
   วัฒนธรรมของสิงคโปร์
ประชากรสิงคโปร์มีความหลากหลายทางเชื้อชาติ อีกทั้งส่วนใหญ่ยังยึดถือธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิม  ทำให้สิงคโปร์มีวัฒนธรรมหลากหลาย ทั้งทางด้านอาหาร การแต่งกาย ตลอดจนการเซ่นไหว้วิญญาณบรรพบุรุษ และความเชื่อในเรื่องเทพเจ้าที่แตกต่างกันไป ชาวจีนส่วนมากบูชาเจ้าแม่กวนอิมธิดาแห่งความสุข กวนอูเทพเจ้าแห่งความยุติธรรม รวมถึงเทพเจ้าจีนองค์อื่นๆ  ขณะที่ชาวฮินดูบูชา        เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์ เป็นต้น

เทศกาล สำคัญของสิงคโปร์ ส่วนมากมีความเกี่ยวข้องกับความเชื่อทางศาสนา          เริ่มตั้งแต่เทศกาลตรุษจีน (Chinese New Year) ในเดือนกุมภาพันธ์ ชาวสิงคโปร์เชื้อสายจีนจะจัดงานเซ่นไหว้เทพเจ้าและงานรื่นเริงสนุกสนาน อื่นๆ  โดยรัฐบาล ห้างร้าน และบริษัทต่างๆ จะหยุดทำการเป็นเวลา 2 วัน  แต่บางแห่งอาจหยุดนานถึง 15 วัน  เทศกาล Good Friday ของชาวคริสต์ในเดือนเมษายน        จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงการสละชีวิตของพระเยซูบนไม้กางเขน  เทศกาลวิสาขบูชา (Vesak Day) ของ          ชาวพุทธจัดขึ้นในเดือนพฤษภาคม เพื่อระลึกถึงการประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพานของพระพุทธเจ้า  เทศกาล Hari Raya Puasa ในเดือนตุลาคม เป็นการเฉลิมฉลองของชาวมุสลิมหลังการสิ้นสุดพิธีถือศีลอดหรือรอมฏอน (Ramadan)  และเทศกาล Deepavali ในเดือนพฤศจิกายน เป็นเทศกาลแห่งแสงสว่างและเป็นงานขึ้นปีใหม่ของชาวฮินดูในสิงคโปร์ 

ชาว สิงคโปร์มีวัฒนธรรมหลากหลายแตกต่างกันไปตามเชื้อชาติ  แต่ผสมผสานกันอย่างกลมกลืน  โดยส่วนมากมักเกี่ยวข้องกับพิธีกรรมทางศาสนา  รวมถึงความเชื่อเรื่องเทพเจ้า

   เวลาทำการและวันหยุด
เวลาในสิงคโปร์เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง  หน่วยงานราชการและสำนักงานเอกชนเปิดทำการวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 9.00-17.00 น. และวันเสาร์ เวลา 9.00-13.00 น.  ร้านค้าทั่วไปและห้างสรรพสินค้า เปิดให้บริการวันอาทิตย์ถึงพฤหัสบดี เวลา 10.30-21.00 น. และวันศุกร์ถึงเสาร์ เวลา 10.30-21.30 น.  สำหรับธนาคารพาณิชย์ทั่วไป เปิดทำการวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 9.00-15.00 น. และวันเสาร์ เวลา 9.30-11.30 น.

ในปี 2551 สิงคโปร์มีวันหยุดราชการ ดังนี้
                 
1 มกราคม New Year’s Day

7-8 กุมภาพันธ Chinese New Year’s Day

21 มีนาคม Good Friday

1 พฤษภาคม Labour Day

       19 พฤษภาคม Vesak Day

 9 สิงหาคม National Day

         1 ตุลาคม Hari Raya Puasa

      28  ตุลาคม Deepavali

     8   ธันวาคม Hari Raya Haji

      25 ธันวาคม Christmas Day

นอกจากนี้ สิงคโปร์ยังมีวันหยุดอื่นๆ สำหรับสถานศึกษา รวมถึงการสักการะเทพเจ้า และการเซ่นไหว้วิญญาณบรรพบุรุษอีกด้วยจ้า




คราวนี้เรามาดูสถานที่ท่องเที่ยวกัน
  
ย่านไชน่าทาวน์

         เป็นแหล่งบ่มเพาะทางวัฒนธรรมของคนจีนในสิงคโปร์  เริ่มตั้งแต่คนจีนเดินทางมาด้วยเรือเล็กๆ เก่าๆ ของพวกเขาเพื่อเข้ามาเทียบท่าในปี 1820  เยี่ยมชมย่าน Chinatown เพื่อร่วมแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมแบบองค์รวมและเรียนรู้เกี่ยวกับกลุ่มชาติพันธุ์ที่ใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ที่แสดงออกมาในงานสถาปัตยกรรม, ศาสนา, อาหารและสินค้าของพวกเขา


จากมุมหนึ่งของคนจีนที่ได้อพยพเข้ามาอยู่อาศัยใน Chinatown ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลักๆ  ตามกลุ่มชาติพันธุ์ 3 กลุ่มนี้คือ -  Teochews, Hokkiens และ Cantonese, โดยจะมีวัฒนธรรมที่แตกต่างกันออกไปและมีเอกลักษณ์ รวมถึงการใช้ภาษาถิ่นของตน  มันเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งซึ่งจะมองเห็นได้ถึงเรื่องราวของชาวจีนทั้งหมด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งระหว่างช่วงเทศกาลวันตรุษจีน โดยที่ครอบครัวชาวจีนแห่กันไปที่ Chinatown เพื่อจับจ่ายซื้อของ, ซื้อเสื้อใหม่และมีการละเล่นระหว่างช่วงเทศกาลและมีพื้นที่ส่วนกลางที่สามารถประดับประดาด้วยโคมไฟและสิ่งก่อสร้างสวยงามต่างๆ ได้ รวมถึงมีการละเล่นรื่นเริงต่างๆ ด้วย
เมื่อเดินดูรอบๆ บริการและมองเห็นถึงร่องรอยของสภาพร้านค้าแบบดั้งเดิม, ออกแบบให้เป็นแบบคอโลเทียนประยุกต์ หรือได้ก่อสร้างขึ้นแล้วแต่จะออกแบบขึ้นมา โดยจะมี 2 หน้าต่างเป็นส่วนใหญ่ในที่ชั้นบนสุดของบ้าน  หรือที่เรียกว่า The upper story โดยทั่วไปแล้วจะใช้เพื่อทำให้มีอากาศถ่ายเทและอยู่อย่างสบายมากึ้น ขณะที่ชั้นแรกจะเป็นพื้นที่ขายของ และมองขึ้นไปข้างบนจะมี flourishes อยู่บนหลังคา จากชั้นสอง  ถนนที่ใช้ในบริเวณนี้ค่อนข้างแคบมากๆ หรือที่เรียกว่าทางเดิน 5 ฟุต five-foot ways เนื่องจากถนนมีความกว้างเพียงแค่นั้นจริงๆ

โอ้โห ! เห็นแล้วอยากจะไป ๆๆๆ ไปเดินช็อปนั่นนู้นนี่ มีแต่ที่สวย ๆ ทั้งนั้นเลย , ลืมไปว่าที่สิลคโปร์เค้าใช้ภาษาจีนกัน แล้วจะสื่อสารรู้เรื่องมั้ยเนี้ยยย T^T
ตอนหน้ามาทำความรู้จักกับอาหารที่ชวนชิมน่าลิ้มลองของสิงคโปร์กัน ตอนขอตัวไปเรียนภาษาจีนก่อนนะเจ้าค่ะ อี เอ้อ ซัน ซื่อ  -0-

จัดทำโดย : เด็กหญิง อาทิตยาธร  พิพัฒน์ไชยศิริ
เด็กหญิง ณัฏฐณิชา  คล้ายศรี
เด็กหญิง มาลินี  คำแดง
เด็กหญิง ปรียานุช  พลบำรุง

แหล่งอ้างอิง http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=2803e214128ef4c7
https://www.google.co.th/search?q=%E0%B8%A7%E0%B8%B1%E0%B8%92%E0%B8%99%E0%B8%98%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%A1%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B9%82%E0%B8%9B%E0%B8%A3%E0%B9%8C&hl=th&tbo=u&tbm=isch&source=univ&sa=X&ei=rKWvUNDPEsyPrgfwioHgDg&sqi=2&ved=0CDQQsAQ&biw=1422&bih=747

4 ความคิดเห็น:

  1. ให้ใช้ชื่อบล็อกว่า ประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน แทนหัวข้อว่า วัฒนธรรมอาเซียน

    อย่าลืมทำเมนู 3 เมนูหลัก
    คือ
    1.หน้าแรก
    2.วัตถุประสงค์การจัดทำ (ระบุขอบข่ายของเนื้อหาที่จะทำ และระบุว่า กิจกรรมนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาอาเซียนศึกษา ชั้น ม......)
    3.สมาชิกผู้จัดทำ ลงชื่อลงรูปให้เรียบร้อย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่คุณครูบอกนี่คือ ทำเหมือนที่โพสต์ใช่มั้ยค้ะ ?
      แต่ว่า เขียนจุดประสงค์ผู้จัดทำ เฉยๆ ? หรือว่าต้องทำหน้าเว็บใหม่เลยคะ

      ลบ